Poems

Poem #8: Tayo

“Ano ba tayo?”

‘Yan ang gusto kong itanong sa’yo

Ngunit ako’y pinangungunahan ng takot

Takot na baka ang kasiyahan ko’y biglang maudlot

Alam kong posible akong masaktan dito

Ngunit may magagawa pa ba ako sa nararamdaman ko?

Alam ko ring posible itong mapunta sa wala

Ngunit ako ay may pakialam pa ba?

Hindi ko alam kung mahal na kita

Hindi ko rin alam kung nagusgustuhan na kita

Ang alam ko lang ay masaya akong kasama ka

At sana ito ay magtuloy-tuloy pa

Ayokong ito ay madaliin

Sapagkat sakit lamang ang kapalit

Nais ko sanang patagalin pa ang kasiyahang ito

Ngunit ako ba ay mahihintay mo?

Sana naman ay oo

Dahil unti-unti ko nang nalalaman ang totoo

Na ako nga ay nahuhulog na sa’yo

At nais kong ako ay saluhin mo

Habang ang aking mga kamay ay hindi mo pa nahahawakan

Gusto ko munang malaman kung paano mo ako mamahalin at aalagaan

Kaya pagdating ng panahon na maaari mo nang hawakan ang mga ito

Sana kailanma’y hindi mo ito magawang bitawan, pati na rin ang puso ko at ako

Leave a Reply

