Poems

Poem #12: Munting Alaaala

Mahal, kamusta ka na?

Naalala mo pa ba ang ating pusta?

Na ang ating pag-ibig ay hindi mawawala

At isa akong tanga para ako’y maniwala

Natatandaan ko noong tayo’y magkasamang dalawa

Lalo na noong tayo’y magkaroon ng problema

Hindi ko hinangad na makita ang aking pamilya

Ang aking nasa isip ay kung paano tayo magsasama

At noong nalaman ko na meron kang iba

Pinilit kong hanapin kung sino ba siya

Hindi ko siya kilala noong tinanong kita

Naniwala naman ako para sa ating dalawa

Bumitaw ako dahil sobrang sakit na

Dahil tuwing kasama kita ay hindi ko na kinakaya

Para akong nakabigti, hindi makahinga

Sinaktan mo ako kahit minahal kita ng walang hiya

Sa huli ako ay naging masaya

Dahil mula sa iyong mga kamay ako ay naging malaya

Natuto akong ngumiti, kumalma at magpahinga

Dahil isa kang bangungot na naging alaala

Leave a Reply

